วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ประดิษฐ์ระบบแจ้งภัยสัญญาณใหม่ ให้รถยนต์ ป้องกันตัวของตัวเอง


Hosting
พวกโจรขโมยรถจะไม่อาจขโมยไปได้อย่างสบายอีกต่อไปแล้ว เพราะได้มีการออกแบบระบบแจ้งภัยสัญญาณแบบใหม่ ซึ่งทำให้บรรดารถยนต์ต่างคอยช่วยกันดูพวกมันกันเอง เหมือนกับฝูงสัตว์ที่รู้จักช่วยกันป้องกันอันตรายจากศัตรูนักล่า

ระบบเตือนภัยสัญญาณรถยนต์แบบใหม่ ออกแบบโดยนายฮุย ซง นักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัฐฟรอสต์เบิร์ก ที่รัฐแมรีแลนด์ของอเมริกา จะทำให้รถที่จอดอยู่ด้วยกัน จะติดต่อถึงกันได้หมด โดยเครื่องส่งวิทยุขนาดเล็กที่ติดอยู่ตลอดเวลา และหากรถเคลื่อนที่ออกไปเพียงเล็กน้อย สัญญาณเตือนภัยจะทำงานขึ้นภายในไม่กี่วินาที

เจ้าของความคิดเผยกับวารสารวิทยาศาสตร์ “นิว ไซเอนติสต์” อันมีชื่อเสียงว่า “เครื่องรับสัญญาณที่ติดตั้งอยู่ในรถหลายตัว จะทำให้โจรขโมยรถ ไม่อาจ จะตัดสัญญาณภายในเวลาอันสั้นได้ระบบจะเริ่มทำงานเมื่อผู้ขับเปิดสวิตช์ เครื่อง ส่งวิทยุขนาดเล็กที่ติดอยู่ในรถไว้ เมื่อทิ้งรถไปด้วยรีโมต จากนั้นรถจะส่งสัญญาณไปถึงรถที่จอดอยู่ใกล้กันคันอื่น โดยมันจะเลือกคันที่อยู่ติดกันกว่าเพื่อนให้คอยเป็นเหมือนกับยาม โดยมันจะคอยส่งสัญญาณติดต่อกับรถยามเหล่านั้นไว้เสมอ จนกว่าคนขับจะกลับมา แล้วมันถึงจะส่งสัญญาณไปบอกลาก่อน”

แต่ในกรณีที่สัญญาณขาดหายไปโดยไม่ได้ร่ำลา รถคันที่ทำหน้าที่เป็นยาม จะแจ้งข่าวไปยังสถานีกลาง ซึ่งจะไปสับสวิตช์สัญญาณแจ้งไปยังยามที่สถานจอดรถ หรือเจ้าของรถ หรือตำรวจอีกต่อหนึ่งทันควัน

ไม่มีความคิดเห็น: